TOp 10 hộ chiếu quyền lực nhất thế giới 2023

Photo of author

By Nhi Nhi

Top 10 hộ chiếu quyền lực nhất thế giới: Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Phần Lan, Đức, Italya, Pháp,… Đây đều là những hộ chiếu đứng đầu trong bảng xếp hạng những hộ chiếu quyền lực nhất trên thế giới với hơn 100 điểm đến. Hãy cùng Naototnhat.com tìm hiểu đầy đủ và chi tiết hơn về các quốc gia này trong bài viết dưới đây nhé!

Hộ chiếu là gì?

Hộ chiếu là một loại giấy tờ thuộc sở hữu của nhà nước và do chính cơ quan có thẩm quyền của nhà nước đó cung cấp cho công dân,  nhằm sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh một cách hợp pháp. Hộ chiếu là giấy tờ có thể chứng minh được nhân thân và quốc tịch của người sở hữu đó.

Mỗi quốc gia sẽ ban hành một loại hộ chiếu khác nhau, trên hộ chiếu sẽ hiển thị các thông tin bao gồm: Họ tên chữ đệm, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịnh, ảnh chân dung, số định danh cá nhân, chức danh,…. Và thông thường, mỗi hộ chiếu sẽ có thời hạn sử dụng khoảng 5 – 10 năm.

TOp 10 hộ chiếu quyền lực nhất thế giới 2022

Hiện nay, trên thế giới tồn tại các loại hộ chiếu như:

+ Hộ chiếu thường: Được mọi người hay dùng với tên gọi thân thuộc như hộ chiếu du lịch, hộ chiếu phổ thông. Đây là dạng hộ chiếu phổ biến nhất được công cho công dân của các quốc gia trên thế giới.

+ Hộ chiếu công vụ: Đây là hộ chiếu được cấp cho những nhân viên chính phủ sử dụng để đi công tác và những người phụ thuộc đi cùng.

+ Hộ chiếu ngoại giao: Như tên gọi của nó, đây là hộ chiếu dành cho những nhà ngoại giao của quốc gia đó, cùng người phụ thuộc đi cùng họ đến quốc gia khác và cư trú.

+ Hộ chiếu khẩn cấp: Là hộ chiếu tạm thời, được cấp cho những người bị mất, bị đánh cặp hoặc người không có hộ chiếu sử dụng trong thời hạn rất ngắn.

+ Hộ chiếu tập thể: Thông thường, hộ chiếu chỉ được cấp cho mỗi công dân sử dụng. Nhưng hộ chiếu tập thể được cấp cho một nhóm xác định. Nhóm này sẽ đi cùng nhau đến một điểm nhất định và sử dụng một hộ chiếu tập thể này.

+ Hộ chiếu gia đình: Hộ chiếu này được cấp cho cả một gia đình. Sử dụng cho từng người hoặc tất cả thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, hiện nay có rất ít quốc gia cấp loại hộ chiếu gia đình này.

Top 10 hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2022

Nhắc đến những năm gần đây, đại dịch Covid đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự đi lại của các công dân các nước trên thế giới. Và tới nay, khi đại dịch tạm ổn thì nền kinh tế và quyền tự do đi lại của người dân cũng được cải thiện đi rất nhiều, trong đó có quyền tự do đi lại các nước trên thế giới của các quốc gia.

Theo báo mới nhất các của Henley & Partners (công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu). Thì trong năm nay vấn đề tự do đi lại của các nước được cấp phép trở lại và xếp hạng theo từng quốc gia. Sau đây là danh sách 10 hộ chiếu quyền lực nhất thế giới, tính tới thời điểm này bao gồm:

+ Nhật Bản, Singapore với đồng 192 điểm đến

+ Đức, Hàn Quốc với đồng 190 điểm đến

+ Italya, Phần Lan, Tây Ban Nha, Luxembourg với đồng 189 điểm đến

+ Hà Lan, Đan Mạch, Áo, Pháp, Thuỵ Điển với đồng 188 điểm đến

+ Ireland, Bồ Đào Nha với đồng 187 điểm đến

+ Bỉ, Na Uy, Thuỵ Sĩ, Vương quốc Anh, Mỹ, New Zealand với đồng 186 điểm đến

+ Úc, Canada, Hy Lạp, Malta, Cộng hoà Czech với đồng 185 điểm đến

+ Ba Lan, Hungary với đồng 183 điểm đến

+ Slovakia, Lithuania với đồng 182 điểm đến

+ Latvia, Slovenia, Estonia với đồng 181 điểm đến

Như vậy, Singapore và Nhật Bản là 2 quốc gia sở hữu tấm hộ chiếu quyền lực nhất trên thế giới, mỗi công dân của 2 quốc gia này có thể tự do đến 192 quốc gia khác trên thế giới mà không cần phải xin visa gì cả.

Bên cạnh đó, những quốc gia trong cộng đồng Liên Minh Châu Âu (EU) vẫn được xếp vào trong bảng xếp hàng hàng đầu với những hộ chiếu giá trị có quyền lực đến những 189, 190 quốc gia khác. Cùng các quốc gia Đông Âu chiếm các vị trí còn lại trong bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất trên thế giới.

Hộ chiếu Việt Nam đứng thứ mấy trong BXH thế giới 2022?

Việt Nam là một quốc gia nhỏ so với nhiều quốc gia khác trên thế giới. Theo báo cáo của henley & Partners, đứng sau các cường quốc trên thế giới và các nước Đông Âu thì Việt Nam là quốc gia được xếp ở vị trí 89. Cùng với Guinea, Togo và Mali có đồng 54 điểm đến.

Mỗi công dân Việt Nam khi được cấp một tấm hộ chiếu, họ sẽ được quyền tự do đi lại với 54 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới mà không cần xin thị thực, chỉ cần visa nhập cảnh (là visa on arrival) hoặc visa điện tử (eTA) thì đều có được quyền lợi này.

Ngoài Việt Nam, tại khu vực Đông Á các quốc gia sẽ được xếp thứ hạng hộ chiếu như sau:

+ Malaysia được xếp thứ 12 và có 179 điểm đến (Miễn visa)

+ Thái lan được xếp thứ 65 và có 79 điểm đến

+ Indonesia được xếp thứ 72 với 71 điểm đến

+ Campuchia được xếp thứ 90 với 53 điểm đến

+ Lào xếp thứ 93 với 50 điểm đến

Những hộ chiếu bị giới hạn nhất trên thế giới năm 2022

Ngoài những hộ chiếu có quyền lực nhất trên thế giới, thì vẫn tồn tại những hộ chiếu bị giới hạn điểm đến. Với quyền tự do đi lại ít nhất trên thế giới, xét theo bảng xếp hạng do công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu Henley & Partners, thì sau đây chính là 10 hộ chiếu bị giới hạn nhất trong năm nay:

+ Afghanistan – với 26 điểm đến

+ Iraq – với 28 điểm đến

+ Syria – với 29 điểm đến

+ Pakistan – với 31 điểm đến

+ Yemen – với 33 điểm đến

+ Somalia – với 34 điểm đến

+ Nepal, vùng lãnh thổ Palestine – với 37 điểm đến

+ Triều tiên – với 39 điểm đến

Như vậy, đứng cuối trong danh sách này chính là quốc gia Afghanistain chỉ với điểm đến là 26 quốc gia trên toàn thế giới. Xét theo nhiều yếu tố và mức độ tự do đi lại trên các quốc gia trên thế giới, thì tới nay mức độ tự do đi lại được mở rộng rất nhiều trên các quốc gia, công dân mỗi quốc gia có thể sử dụng hộ chiếu và di chuyển cư trú sang các quốc gia khác một cách tự do và không cần xin trước thị thực.

Trên đây là top 10 hộ chiếu quyền lực nhất thế giới được Naototnhat.com tìm hiểu và tổng hợp từ nhiều nguồn trên internet. Qua đây thấy được rằng những quốc gia này đều là những quốc gia vô cùng phát triển và hộ chiếu của những quốc gia này đều vô cùng giá trị.