Gan người có mấy lá và nằm ở vị trí nào, có vai trò chức năng gì?

Photo of author

By Jaiko

Gan là bộ phận quan trọng và là cơ quan lớn nhất trong cơ thể của con người, nó đảm nhiệm những chức năng vô cùng quan trong. Gan người có mấy lá và nằm ở vị trí nào, có vai trò chức năng gì? hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu về Gan

Gan được xem là cơ quan lớn trên cơ thể của con người nó đảm nhiều nhiều vai trò khác nhau. Xét về độ to nhỏ của gan còn tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể của cơ người, thông thường lá gan thường nặng từ 1,100 đến 1800 gram. Vị trí của gan nằm dưới lồng ngực ở phía bên phải và nó được ngăn cách với lá phổi bởi hoành cách mô.

Gan của con người thường được chia làm hai thùy chính đó là thùy bên phải và thùy bên trái và trong y học lá gan sẽ được chi làm 8 khúc dựa vào sự phân phối của các mạch máu trong cơ thể con người. Như chúng ta đã biết tế bào gan sẽ không có các dây thần kinh cảm giác chính vì vậy khi nó bị tổn thương con người sẽ không cảm nhận được sự đau đớn và bất kì cảm giác gì.

Do cấu trúc của cơ thể con người nên gan sẽ được bao bọc và che chắn bởi xương sườn nên nếu chúng ta bị vấp ngã thì các bộ phận như tụy tạng và lá lách sẽ bị ảnh hưởng trương, gan ít bị ảnh hưởng hơn là vì vậy.

Xem thêm: Nên mua máy rửa chén loại nào tốt?

Vai trò và chức năng của gan

Chuyển hóa chất đường

Như chúng ta đã biết đường là một trong những nguyên liệu và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể cho hồng huyết cầu và các bắp thịt, trong đó có cả thận. nếu như các bộ phận khác trong cơ thể con người bị ảnh hưởng làm gián đoạn quá trình vận chuyển các chất thì  gan sẽ làm việc và cung cấp các dưỡng chất cho cơ thể trong đó có đường, nếu như gan bị ảnh hưởng không thể chuyển hóa được đường thì sẽ làm giảm một lượng đường đáng kể có trong máu.

Sản xuất và chuyển hóa các axit béo

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp thụ và vận chuyển các chất mỡ có trong thức ăn thành những chất đạm, những chất mỡ này nó là yếu tố và dưỡng chất quan trọng để bảo vệ cơ thể của chúng ta tránh những bệnh tật.

Lọc các độc tố

Gan và thận là hai bộ phận đảm nhiệm chức năng  thanh lọc và loại bỏ các độc tố và những độc tố dễ dàng hòa tan trong nước chúng sẽ được thận lọc và đào thải, tiếp theo se đến tế bào gan sẽ loại bỏ những độc tố có trong gan. Nếu như gan bị yếu hoặc có vấn đề thì những độc tố sẽ không đào thải ra ngoài được và tích tụ trong cơ thể lâu ngày sẽ tạo nên các mầm bệnh nguy hiểm.

Nhiệm vụ cụ thể của gan

  • Sản xuất ra dưỡng chất Protein nuôi dưỡng cơ thể
  • Tạo năng lượng cần thiết cho cơ thể con người khi cần thiết
  • Dự trữ những vitamin, khoáng chất và đường nhằm ngăn ngừa sự thiếu hụt năng lượng trong cơ thể con người.
  • Chức năng điều hòa và vận chuyển mỡ
  • Kiểm soát việc bài tiết ra cholesterol trong cơ thể, tạo cần bằng nội tiết
  • Dự trữ một lượng lớn sắt cung cấp cho cơ thể.
gan-nguoi-co-may-la-nam-o-tri-nao
Gan người có mấy lá, nằm ở vị trí nào?

Các bệnh thường gặp ở gan

Gan đảm nhiệm vai trong quan trọng trong việc sản xuất và chuyển hóa các dưỡng chất trong cơ thể nhưng có không ít bệnh lý thường gặp ở gan, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời rất có hại cho sức khỏe và ảnh hưởng đến tính mạng, một số bệnh về gan thường gặp như:

Xơ gan

Xơ gan là tình trạng các mô tế bào của gan bị tổn thương liên tục trong mộ thời gian dài và khi bệnh càng nặng thì trên bề mặt gan sẽ xuất hiện các mô sẹo ngày càng nhiều, điều này sẽ làm ngăn chặn dòng máu lưu thông qua gan và làm suy giảm các chức năng khác của gan một cách nghiêm trọng.

Viêm gan siêu vi

Đây là loại bệnh xuất hiện do các tế bào mô trên gan bị tổn thương do tác động của rượu bia hay virut, nhiễm trùng gan…. loại bệnh này nếu không chữa trị kịp thời có thể gay biến chứng về gan và gây nên ung thư gan.

Ung thư gan

Đây là giai đoạn các mô tế bào của gan hầu như bị phá vỡ và gan không thể thực hiện các chức năng mà nó đảm nhiệm, nếu như không phát hiện sớm và chữa trị có thể gây biến chứng và chuyển biến sang giai đoạn cuối sẽ có nguy cơ tử vong rất cao.

Tham khảo: 8 công ty dược phẩm lớn nhất Việt Nam

Các triệu chứng về bệnh gan

Để biết mình bị các bệnh lý về gan hay không ngoài việc xét nghiệm kiểm tra sức khỏe chúng ta có thể nhận biết qua những dấu hiệu như sau:

  • Người bị bệnh gan thường thấy sự thay đổi rõ rệt ở mắt và da sẽ thay đổi màu sắc bất thường da và mắt sẽ vàng, đây là dấu hiệu đầu tiên và dễ nhận biết nhất về bệnh gan.
  • Nước tiểu có mà sậm vàng, đục.
  • Người bệnh thường xuyên xuất hiện các tình trạng nôn ói, chán ăn và không ăn được
  • Ói ra máu, đi cầu ra phân đen hoặc có máu, xuất hiện xuất huyết tiêu hóa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe
  • Người bệnh có thể bị chướng bụng, căng tức do bị ứ đọng dịch trong ổ bụng.
  • Cân nặng thay đổi thất thường, thường xuyên mệt mỏi và mất ngủ.

Xem thêm: Người mập nên mặc gì đi biển để không lộ béo bụng?

Biện pháp ngăn ngừa bệnh gan

  • Để tránh bị bệnh gan trước hết chúng ta cần sinh hoạt và ăn uống đúng giờ giấc
  • Không sử dụng các chất kích thích gây hại đến sức khỏe.
  • Thường xuyên khám bệnh định kì để phát hiện bệnh sớm để có phương pháp chữa trị kịp thời.

Với những thông tin chúng tôi đã chia sẽ về Gan người có mấy lá và nằm ở vị trí nào, có vai trò chức năng gì? hi vọng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về bộ quan trọng này. Hãy bảo vệ lá gan của cơ thể vì đó là cách bạn đang bảo vệ mạng sống của mình.