Top 10 nước có hệ thống đường ống dài và dày đặc nhất Thế Giới 2023

Photo of author

By CTV An3

Top 10 nước có hệ thống đường ống dài và dày đặc nhất Thế Giới như: Mỹ, Trung Quốc, Liên Bang Nga, Đức, Đan Mạch, Ba Lang, Anh ….. Đây đều là một trong những nước có hệ thống đường ống dài và dày đặt nhấ thế giới được nhiều người biết đến, để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn hãy cùng naototnhat.com đi tìm hiểu rõ hơn về hệ thống đường ống từng nước nhé.

Mỹ

Top-10-nuoc-co-duong-ong-dai-nhat-the-gioi
Mỹ

Mỹ là quốc gia tiêu thụ nhiều dầu nhất thế giới với 19 triệu thùng dầu một ngày năm 2014. Lượng tiêu thụ khổng lồ này sẽ không thể đạt được nếu thiếu mạng lưới đường ống dẫn dài tới hơn 4 triệu km vận chuyển dầu từ các mỏ tới nơi tiêu thụ.

Mỹ có hơn 4 triệu km đường ống, là quốc gia có mạng lưới đường ống dẫn đầu thế giới. Hệ Thống đường ống được bố trí đến các giếng dầu nằm sâu trong lòng đất chủ yếu nằm ở các ban Califonia, North Dakota, New Mexico, Taxes….Chỉ trong 1 năm đi vào vận hành đường ống dẫn dầu được mở rộng ra nhiều thành phố lân cận như Baku, Canada, Oklahoma…. Tổng chiều dài hệ thống ống dẫn nhân lên gấp 3 lần trong những năm 1920 do sự phát triển của ngành công nghiệp oto.

Hệ thống đường ống xuyên bang Alaska (TAPS) là hệ thống đường ống dẫn dầu lớn nhất tại Hoa Kỳ với chiều dài 1.287km đường ống với đường kính 48 inch (122cm) chuyển tải dầu từ Vịnh Prudhoe tới Valdez, Alaska được xây dựng 1974 đến năm 1977 đã gây ra sự gia tăng mạnh về giá dầu tại Hoa Kỳ.

Trung Quốc

Top10-nuoc-co-duong-ong-dai-nhat-the-gioi
Trung Quốc

Tháng 7/2010 Trung Quốc khánh thành đường ống dẫn khí tự nhiên dài 8.700km thì kỷ lục thế giới trong hàng chục năm vẫn thuộc tuyến ống dẫn xăng dầu từ biên giới Việt – Trung đến miền Đông Nam Bộ, đây được coi là đường ống dài nhất thế giới.

Trên toàn bộ hệ thống này, đã có tới 316 trạm bơm đẩy, 101 kho với sức chứa trên 300 nghìn m3. Bộ đội xăng dầu đã phát triển thành 9 trung đoàn đường ống, 2 trung đoàn công trình, 1 trung đoàn thông tin, 2 nhà máy cơ khí, 3 tiểu đoàn xe vận tải. Trong vòng 7 năm, tuyến ống này đã vận chuyển 5,5 triệu tấn xăng dầu cho các chiến trường

Mạng lưới đường ống dẫn dầu dài hơn 5.000 km nêu trên là tính từ biên giới phía Bắc Việt Nam bắt đầu từ hai điểm đầu mối tiếp nhận thuộc tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Lạng Sơn; còn điểm khởi đầu là từ cảng Phòng Thành, Trung Quốc.

Liên Bang Nga

Đường ống Sakhalin–Khabarovsk–Vladivostok là một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở Nga, vận chuyển khí Sakhalin đến các khu vực đông dân cư và công nghiệp nhất của Viễn Đông Nga. Nó cũng được dự kiến sẽ trở thành một phần của tuyến đường xuất khẩu quốc tế, mang khí đốt của Nga đến các nước Đông Á, như Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Hàn Quốc và Nhật Bản. Các đường ống được sở hữu và vận hành bởi Gazprom

Đặc biệt, hệ thống đường ống tại Liên Bang Nga không ngừng phát triển và ngày càng mở rộng sang các nước lân cận. Ngày 10/09/2021 đoạn đường ống cuối cùng của dự án đã được đấu nối, cố định thành công, hoàn tất tuyến đường ống dẫn khí đốt đặt ngầm dưới biển nối giữa Nga và Đức.

Cùng với tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc hiện nay đi qua Biển Baltic, Nord Stream 2 sẽ cho phép Nga vận chuyển khí đốt tới khắp các nước châu Âu mà không phải trung chuyển qua Ukraine.

Đức

Top-10-nuoc-co-duong-ong-dan-dau-nhieu-nhat-the-gioi
Đức

Ngày 11/12/2020 Hệ thống đường ống Nord Stream 2 đưa khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic được tiếp tục triển khai sau thời gian tạm ngưng vì Lệnh trừng phạt của Mỹ, góp phần mở rộng thị trường khí  đốt tại Đức ngày một phát triển.

Tàu đặt ống Fortuna sẽ lắp đặt một đoạn đường ống dài 2,6 km trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Đức nhằm nhằm vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức.

Đan Mạch

Hãng thông tấn TASS dẫn thông cáo báo chí của cơ quan này viết: “Cơ quan Năng lượng Đan Mạch đã cấp phép cho tập đoàn Nord Stream 2 xây dựng một phần đường ống dẫn khí Nord Stream 2 trong thềm lục địa Đan Mạch ở phía đông nam đảo Bornholm, biển Baltic.

Việc vận chuyển khí đốt qua hệ thống Dòng chảy phương Bắc góp phần giảm thiểu những chi phí phát sinh , đồng thời việc cung cấp dầu cho thị trường một cách nhanh chóng kịp thời hơn.

Ngoài Hệ thống Dòng chảy phương Bắc thì Đan mạch còn đang tiến hành nghiên cứu lắp đặt hệ thống ống Baltic vẫn chuyển khí đốt giữa Đan Mạch và Ba Lan, hạn chế sự phụ thuộc vào Dòng chảy phương Bắc của Nga.

Ba Lan

Top-10-nuoc-co-duong-ong-dan-dau-rong-nhat-the-gioi
Ba Lan

Đường ống dẫn tàu ngầm dài 275 km (171 mi) ban đầu là để kết nối Faxe Nam ở Đan Mạch và Niechorze-Pogorzelica ở Ba Lan sẽ được hoàn thành vào tháng 10 năm 2022, nó sẽ vận chuyển khí tự nhiên từ phía Bắc Biển đến Ba lan thông qua Đan mạch. Đây là một dự án cơ sở hạ tầng chiến lược nhằm tạo ra một hành lang cung cấp khí mới.

Trên bờ Ba Lan – mở rộng hệ thống truyền dẫn khí đốt của Ba Lan, bao gồm đường ống mới dài 230 đến 340 km (140 đến 210 mi) và ba trạm nén khí. Nó bao gồm xây dựng đường ống dẫn khí trên bờ nối đường ống dẫn khí ngoài khơi với hệ thống truyền tải quốc gia, xây dựng Goleniów–Lwówek đường ống, phần mở rộng của trạm nén khí Goleniów, xây dựng Gustorzyn trạm nén khí và phần mở rộng của Odolanów trạm nén khí.

Anh

Mạng lưới đường ống rộng lớn và các cơ sở liên hợp như kho chứa và trạm bơm, được gọi chung bằng cái tên “Hệ thống tích trữ và đường ống của Chính phủ” (GPSS) trên đất nước Anh  đến gần đây vẫn được xem là bí mật quốc gia.

Chính phủ Anh đã cho xây dựng hệ thống đường ống nối Nhà máy lọc dầu Stanlow ở Liverpool với Bến tàu Avonmouth ở Bristol. Đây là dự án hoàn toàn tối mật. Không lâu sau, mạng lưới đường ống ngầm này đã vươn tới các căn cứ của RAF ở Berkshire, Essex, Kent, Lincolnshire, Middlesex, Norfolk, Oxfordshire và Wiltshire, giúp cung cấp nhiên liệu cần thiết cho chiến tranh thếgiới thứ II. Qua nhiều giai đoạn thì  năm 2015, GPSS được bán lại cho một công ty tư nhân của Tây Ban Nha và hiện mang tên Hệ thống đường ống CLH. Tuy nhiên, quân lực Anh Quốc vẫn tiếp tục sử dụng hệ thống này.

Nauy

Top10-quoc-gia-co-duong-ong-dai-nhat-the-gioi
Nauy

Nhắc đến hệ thống đường ống dài và rộng không thể bỏ qua Na uy. Ngành công nghiệp chế biến dầu mỏ và khí đốt tự nhiên sử dụng hệ thống đường ống để vận chuyển dầu và khí đốt từ thềm lục địa Na Uy đến các nhà máy chế biến trên khắp châu lục; hệ thống đường ống có tổng chiều dài là 9.481 kilômét (5.891 dặm).

Myanmar

Myanmar có biên giới với Bangladesh, Ấn Độ, Trung Quốc, Lào và Thái Lan. Một phần ba tổng chu vi của Myanmar là đường bờ biển giáp với vịnh Bengal và biển Andaman. Myanmar giàu tài nguyên ngọc và đá quý, dầu mỏ, khí thiên nhiên và các loại khoáng sản khác.

Ngày 28/07/2013 Đường ống này dài 793 km, với 6 trạm xử lý, bắt đầu từ cảng Kyaukpyu  trên bờ biển phía Tây Myanmar, băng qua bang Rakhine, Magway, Mandalay và Shan rồi nhập vào lãnh thổ Trung Quốc tại Thụy Lệ, tỉnh Vân Nam. Từ đó, đất nước Myanmar khôngan ngừng phát triển hệ thống đường ống dẫn dầu đến các nước  Trung Đông qua Ấn độ dương và các nước lân cận

Iran, Ấn độ

Quoc-gia-co-duong-ong-dai-nhat the gioi
Iran

Theo Đài Sputnik, Iran sẽ bỏ ra 1,8 tỷ USD để xây dựng đường ống dẫn dầu mới dài 1.000 km từ kho dầu Goreh ở tỉnh Bushehr phía Nam đến một cảng biển ở Jask nằm phía Đông so với Eo biển Hormuz tại Vịnh Oman. Trong nhiều năm qua, Iran luôn ấp ủ thiết lập một đường ống dẫn ra ngoài Vịnh Péc-xích nhằm hạn chế việc tàu chở dầu nước này đi qua Eo biển Hormu

Trên đây là Top 10 nước có hệ thống đường ống dài và dày đặc nhất Thế Giới mà naototnhat.com đã tổng hợp và đánh giá dựa trên internet. Hy vọng qua bài viết có thể giúp các bạn có được những thông tin bổ ích cho kiến thức của mình nhé.

Xem thêm